Chủ Nhật, 11 tháng 10, 2015

CHIẾC THUYỀN GIẤY VÀ BỨC ẢNH CŨ


Sau khi gặt hái thành công với Công ty ô tô và Công ty xây dựng Huyndai, ở tuổi năm 55, ông Chung Ju Yung quyết tâm nhảy sang phát triển lĩnh vực đóng tàu biển và sản xuất công nghiệp nặng.

Để xây dựng nhà máy đóng tàu Ulsan, ông Chung Ju Yung cần có số vốn 80 triệu USD. Ông đích thân sang London với mục tiêu là cố thuyết phục cho bằng được Ngân hàng Barclays, nơi trước đây từng từ chối hồ sơ xin vay vốn của Huyndai. Và lần này, câu trả lời cũng không thể sáng sủa hơn với ông Chung Ju Yung khi ông Chủ tịch của công ty Epuldoor, đối tác kỹ thuật với Huyndai trong vụ đóng tàu này đối chất ông: Bằng cấp anh đâu? Quá trình kinh nghiệm đóng tàu của anh đâu?

Không có lấy một giấy tờ bảo lãnh của Nhà nước Hàn Quốc lận lưng, trình độ văn hóa vừa học xong cấp I. Nhưng trong trái tim ông Chung Ju Yung vẫn hừng hực khao khát và quyết tâm thay đổi ngành công nghiệp nặng của Hàn Quốc. Ông rút tờ giấy bạc 500 won ra đặt lên ông Chủ tịch công ty đối tác, trên mặt tờ tiền có in hình chiếc thuyền rùa, một loại thuyền chiến bọc sắt của Hàn Quốc, cũng được coi là thuyền bọc sắt đầu tiên trên thế giới và hùng hồn khẳng định một cách chắc nịch:

- Đây, kinh nghiệm đóng tàu của tôi đây.

Ông Chủ tịch công ty Epuldoor phải bật cười trước sự nhiệt thành của ông Chung Ju Yung và đồng ý sắp xếp gặp mặt giám đốc ngân hàng Blarclays. Và với kinh nghiệm, bản lĩnh lăn lộn thương trường, ông Chung Ju Yung đã hoàn toàn thuyết phục được ban thẩm định vay vốn của Ngân hàng Barclays. Họ đồng ý cho Huyndai vay 80 triệu nếu như có giấy bảo lãnh của cơ quan bảo lãnh xuất khẩu. Mà muốn được bảo lãnh, ông Chung Ju Yung phải chứng minh được rằng những chiếc tàu ông dự định đóng ra chắc chắn sẽ có người mua.

Đã đến lúc ông Chung Ju Yung phải đi bán tàu để được chấp nhận cấp vốn cho công ty đóng tàu của ông. Bấy giờ, ông không có gì trong tay ngoài tấm ảnh bờ biển Ulsan với bãi cát nghèo nàn, lác đác xung quanh vài cây thông, vài căn nhà lá xác xơ như tô điểm thêm cho sự nghèo nàn, bế tắc của ông.

Dẫu biết rằng thế giới có nhiều nhà máy đóng tàu nổi tiếng, nhưng đó không phải là nhà máy đóng tàu Hàn Quốc. Nhưng ông Chung Ju Yung vẫn cầm trên tay tấm ảnh cũ về bờ biển hoang vu Ulsan và thuyết phục khách mua tàu. Nếu họ đồng ý mua tàu, ông sẽ được ngân hàng Barclays cho vay tiền. Có tiền, ông sẽ xây nhà máy đóng tàu trên mảnh đất nghèo nàn ấy và đóng tàu cho khách đầu tư.

Cứ thế, ông Chung Ju Yung đi hết nơi này đến nơi khác, thuyết phục họ tin vào bức ảnh cũ mèm chụp mảnh đất hoang dã, nơi ông Chung dự định sẽ xây nhà máy; ông đem chiếc thuyền trên mặt một tờ 500 won và khẳng định đó chính là kinh nghiệm đóng tàu để đảm bảo với tất cả khách hàng. Rốt cuộc, khi ông Chung Ju Yung gặp được Libanos, con trai của vua tàu biển Onasis, Hy Lạp, người đã đồng ý đứng ra đặt 2 chiếc tàu 260.000 tấn, làm cơ sở bảo lãnh để ông Chung Ju Yung vay được tiền từ ngân hàng Barclays.
-
Ông Chung Ju Yung nhận được bảo lãnh vay tiền và bắt đầu hành trình xây dựng đế chế Huyndai trong ngành đóng tàu, từ một chiếc thuyền giấy trên tờ 500 won và một bức ảnh mảnh đất trống hoang tàn. Câu chuyện tưởng như là truyền thuyết hoang đường nhưng đó lại chính là sự thật, sự kiện đã tạo nên bước ngoặc lớn cho công ty Huyndai nói riêng và là khởi đầu rực rỡ cho ngành công nghiệp đóng tàu Hàn Quốc nói chung. Vì với ông Chung Ju Yung, ngay cả với hai bàn tay trắng, ông vẫn có thể làm nên tất cả. “Nếu anh không tự mình đầu hàng thì bao giờ cũng vậy tất nhiên anh sẽ tìm ra phương pháp giải quyết”.
--
Không bao giờ là thất bại, tất cả là thử thách – Chung Ju Yung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét